Lan tỏa vẻ đẹp trang phục truyền thống trong các trường học
Lượt xem: 39
Lan tỏa vẻ đẹp trang phục truyền thống trong các trường học
Lan tỏa vẻ đẹp trang phục truyền thống trong các trường học
Để gìn giữ và lan tỏa nét đẹp của các dân tộc trên địa bàn tỉnh tới thế hệ trẻ nhiều hơn, các trường phổ thông dân tộc nội trú - cái nôi nuôi dưỡng con em dân tộc thiểu số của từng địa phương đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể.
Cùng với dạy học văn hóa, chăm sóc đời sống vật chất cho học sinh, Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Bảo Lâm cố gắng giúp các em giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc mình. Vào ngày thứ Hai đầu tuần và những ngày kỷ niệm của ngành giáo dục, ngày lễ lớn của đất nước, nhà trường khuyến khích và quy định học sinh mặc trang phục truyền thống của dân tộc. Đặc biệt là các buổi sáng thứ Hai chào cờ đầu tuần, theo quy định, tất cả học sinh đều phải mặc trang phục truyền thống dân tộc của mình. Đây là quy định bắt buộc và là một trong những tiêu chí đánh giá công tác thi đua giữa các lớp.
Ngoài tổ chức tập thể dục buổi sáng, giữa giờ, nhà trường tổ chức tập luyện, giao lưu hát Then, đàn tính, thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân tộc, các hoạt động văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và nhiều hoạt động thu hút học sinh tham gia, như: dạ hội, giao lưu văn hóa, tham quan du lịch và học tập, trải nghiệm sáng tạo, qua đó giáo dục cho các em kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc tập thể, giao lưu học hỏi về kiến thức và các kỹ năng trong cuộc sống…
Em Hầu Hoàng Linh, dân tộc Mông, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Bảo Lâm chia sẻ: Bộ trang phục dân tộc Mông luôn được em nâng niu, gìn giữ. Em rất tự hào khi mặc bộ trang phục này trong những ngày hội lớn của trường hoặc tham gia giao lưu văn hóa, văn nghệ với các trường vì bạn nào cũng mặc trang phục truyền thống và kể cho nhau nghe ý nghĩa trang phục của dân tộc mình.
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Hòa An hiện có trên 200 học sinh là con em của các dân tộc: Mông, Dao, Tày, Nùng... Từ những bản làng xa xôi, khi về trường học tập, các em mang theo những nét văn hóa riêng của dân tộc mình, trong đó có những bộ trang phục truyền thống độc đáo. Với mong muốn giữ gìn, phát huy những giá trị này, trường vận động mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh là người dân tộc thiểu số có ít nhất 1 bộ trang phục truyền thống mặc ngày thứ Hai, các dịp lễ, tết. Ngoài ra, nhà trường tổ chức các buổi ngoại khóa với chủ đề “Học sinh với trang phục dân tộc” để các em có cơ hội giới thiệu trang phục truyền thống đặc sắc của dân tộc mình, từ đó khơi dậy niềm tự hào, lưu giữ văn hóa độc đáo của mỗi dân tộc.
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh có nhiều cách để lan tỏa tình yêu văn hóa truyền thống dân tộc tới các học sinh. Trong đó, việc gìn giữ, bảo tồn trang phục truyền thống được nhà trường đặc biệt coi trọng. Với đa số là học sinh dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Lô Lô, nhà trường yêu cầu học sinh mặc trang phục dân tộc sáng thứ Hai hằng tuần và các dịp đặc biệt. Ngoài ra, thông qua các cuộc thi, các hoạt động tập thể thường xuyên tuyên truyền, nhấn mạnh về nét đẹp của các bộ trang phục dân tộc truyền thống để học sinh yêu hơn văn hóa dân tộc mình.
Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Lê Thị Lan Phương cho biết: Nhà trường thường xuyên tổ chức hoạt động ngoại khóa, hoạt động văn hóa, văn nghệ; duy trì các câu lạc bộ hát Then, đàn tính… tạo cho học sinh không khí thoải mái, vui tươi để học tập tốt hơn. Trong đó có các hoạt động giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc như: thi biểu diễn trang phục dân tộc, các trò chơi dân gian, hội diễn văn nghệ… thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Cùng với các trường phổ thông dân tộc nội trú trong tỉnh, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đưa nội dung mặc trang phục truyền thống vào trường học. Các nhà trường vận động, khuyến khích học sinh mặc trang phục truyền thống dân tộc ít nhất 1 buổi/tuần và các ngày lễ truyền thống của dân tộc mình nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá giá trị, vẻ đẹp của trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số.
Bằng việc giáo dục văn hóa, giáo dục kỹ năng sống kết hợp với việc đưa những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc vào trong tiết học, từng hoạt động, các trường học hiện nay góp phần nâng cao ý thức cho học sinh giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình.
Nguồn: Báo Cao Bằng.
 
Tất cả cảm xúc:
18CAO BẰNG HÔM NAY và 17 người khác
 
 
3
 
 
Thích
 
 
 
Bình luận
 
 
Chia sẻ
 
 
Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang